Castrol được ông Charles Wakefield thành lập năm 1899 với tên gọi CC Wakefield & Company. Ban đầu, công ty chuyên cung cấp chất bôi trơn cho xe lửa và máy móc hạng nặng. Dù đây là một ngành đang rất phát triển tại thời điểm đó nhưng Wakefield là một người luôn theo dõi nhịp đập công nghệ. Ông nhanh chóng nhận ra rằng sự phát triển của ô tô là điều tất yếu và đó sẽ là con đường dẫn đến thành công của mình.
Đó là năm 1906, khi mà ông Wakefield và cộng sự đã làm thay đổi ngành công nghiệp phụ trợ xe hơi bằng một sản phẩm hoàn toàn mới. Ông đã trộn dầu của cây thầu dầu và gốc dầu mỏ để tạo ra một loại nhớt bôi trơn đủ linh động để hoạt động tốt khi nhiệt độ âm nhưng đủ đậm đặc để không mất độ nhớt ở nhiệt độ cao. Và đó, cái tên Castrol của thương hiệu dầu nhớt mới cũng rất dễ nhớ và thú vị: đó là từ ghép giữa “castor” (cây thầu dầu) và “petroleum” (dầu mỏ).
Sản phẩm tốt là một chuyện, nhưng cái cách mà ông Wakefield quảng bá cho sản phẩm mới cũng quan trọng không kém. Ngay lập tức, dầu nhớt Castrol được đổ cho xe đua, cả 2 bánh và 4 bánh, và logo Castrol cũng được gắn trên thân xe. Ông vung tiền tài trợ đội đua, tay đua, mọi thứ liên quan đến đua xe. Wakefield muốn cái tên Castrol gắn với những kỷ lục tốc độ, những chiến thắng trên đường đua. Cho đến nay Castrol với thương hiệu dầu nhớt cao cấp Castrol EDGE vẫn luôn đồng hành cùng với các tay lái trong các giải đua nổi tiếng toàn cầu như Formula 1 (F1), Giải vô địch Đua xe địa hình Thế giới WRC v.v..
Thông điệp ông muốn truyền tới khách hàng là rất đơn giản: nếu như dầu nhớt Castrol đủ tốt để phục vụ chiếc Bluebird của Malcolm Campbell đạt tốc độ 648 km/h thì rõ ràng nó là thứ hảo hạng nhất cho chiếc xe gia đình của bạn! Dầu nhớt Castrol cũng chảy trong chiếc máy bay huyền thoại mà nữ phi công Amy Johnson đã bay từ Anh tới Úc, cũng như trên những chiếc xe đua “Mũi tên bạc” của Mercedes thống trị khắp châu Âu.
Năm 1941, ông Charles Wakefield qua đời. Di sản mà ông để lại không phải là những đứa con mà là một cuộc đời đáng tự hào, hàng loạt hoạt động thiện nguyện và tất nhiên, là Castrol. Công ty vẫn trụ vững qua Thế chiến thứ hai và tiếp tục đồng hành cùng huyền thoại F1 Juan Manuel Fangio chiến thắng 2 chức vô địch vào năm 1954 và 1955 trên chiếc Mercedes-Benz W196. Castrol cũng đồng hành cùng Jaguar trên chặng đường chinh phục đường đua Le Mans danh giá trong thời kỳ vàng son của thương hiệu Anh quốc. Logo xanh, trắng, đỏ của Castrol tiếp tục được gắn trên các cỗ máy chiến thắng tại MotoGP, World Superbike, World Rally, và NHRA.
Năm 1960, CC Wakefield & Company chính thức đổi tên thành Castrol Ltd. Sáu năm sau, tập đoàn dầu mỏ đến từ Anh quốc Burmah đã mua và sáp nhập Castrol thành tập đoàn Burmah-Castrol. Điều này cho thấy tầm quan trọng của cái tên Castrol. Năm 2000, BP Amoco mua lại Burmah-Castrol và tiếp tục để Castrol Limited hoạt động độc lập, nhưng với tiềm lực tài chính mạnh mẽ hơn nhiều. Kể từ đó, thương hiệu dầu nhớt Anh quốc tiếp tục trình làng nhiều sản phẩm đột phá và thân thiện với môi trường.
Năm 2002, Castrol giới thiệu dòng sản phẩm MAGNATEC độc đáo, giúp các phân tử dầu bám vào thành động cơ nhằm tăng khả năng bôi trơn khi vừa khởi động máy. Castrol MAGNATEC ra đời và làm mới hoàn toàn các quy tắc bảo vệ động cơ. Kể từ đó, sản lượng tiêu thụ của Castrol MAGNATEC đã đạt hơn 1 tỷ lít trên toàn cầu, nghĩa là cứ mỗi giây thì lại có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán ra tại hơn 60 quốc gia, đưa Castrol trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt thành công nhất từ trước đến nay trên thị trường. Với sự thành công của MAGNATEC, năm 2018 Castrol giới thiệu thế hệ mới nhất của Castrol MAGNATEC với công nghệ DUALOCK đột phá, là thành quả nghiên cứu 10 năm giữa Castrol và trường đại học danh tiếng Thế Giới. Công nghệ DUALOCK đột phá của Castrol MAGNATEC mới là sự kết hợp của 2 loại phân tử bảo vệ khác nhau, bám chặt lên các cơ phận quan trọng bên trong động cơ, hình thành màng dầu mạnh mẽ giúp bảo vệ động cơ liên tục ngay từ khi khởi động. Castrol MAGNATEC chính là giải pháp hoàn hảo cho xe hơi khi di chuyển trong đô thị.
Sự thành công của Castrol đến từ tầm nhìn đột phá của ông Charles Wakefield, sản phẩm khác biệt và quá trình marketing bền bỉ. Giờ đây, tập đoàn Castrol đã có mặt tại hơn 140 quốc gia và có hàng chục nghìn nhân viên trên toàn cầu nhưng mục tiêu của họ vẫn chưa bao giờ thay đổi. Đó là sản xuất ra những loại dầu nhớt ưu việt nhất, vừa bảo vệ động cơ tốt hơn, vừa thân thiện với môi trường.